7 ขั้นตอนการแก้ปัญหาแบบบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก

Categories: placement-trips and tricks

ทักษะการแก้ปัญหาคือหนึ่งในทักษะที่จำเป็นในโลกการทำงานปัจจุบัน วันนี้แปดบรรทัดครึ่งมี 7 ขั้นตอนการแก้ปัญหาที่บริษัทที่ปรึกษาระดับโลกใช้กันมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้ลองนำไปปรับใช้กัน
.
มาดูกันเลยว่าขั้นตอนเป็นอย่างไรบ้าง
.
#7StepsProblemSolving
.
1. Define - นิยามปัญหา
เริ่มจากนิยามปัญหาว่าอะไรคือสิ่งที่เรากำลังจะแก้ไข เรากำลังแก้ปัญหานี้ให้ใคร ขอบเขตในการแก้ปัญหา ระยะเวลา และการวัดความสำเร็จของการแก้ปัญหา
.
2. Disaggregate - แตกปัญหาออกเป็นส่วน
เจาะลึกลงไปดูว่าทำไมปัญหานี้จึงเกิดขึ้น โดยการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่น Issue Tree, 5 Whys จัดข้อมูลให้เป็นกลุ่มและเป็นเหตุเป็นผล เพื่อหาให้เจอว่าต้นตอของปัญหานั้นมีอะไรได้บ้าง
.
3. Prioritize - จัดลำดับความสำคัญของสาเหตุ
เอาสาเหตุของปัญหา ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงาน งบประมาณ เวลา การสื่อสาร มาจัดลำดับว่าอะไรคือสาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้ปัญหาเกิดขึ้น
.
4. Workplan - วางแผนแก้ไขปัญหา
ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยการเขียนแผนงาน ผู้รับผิดชอบ ระยะเวลา งบประมาณ ข้อมูลและเครื่องมือที่จะช่วยในการแก้ปัญหาบนสาเหตุสำคัญที่เราลิสต์ไว้ในข้อก่อนหน้า
.
5. Analyze - วิเคราะห์ข้อมูล
รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ มาวิเคราะห์ เพื่อตรวจสอบให้รู้ว่าสาเหตุของการเกิดปัญหานั้นคืออะไร
.
6. Synthesize - สรุปผล
สรุปผลการวิเคราะห์ของแต่ละสาเหตุปัญหาที่เราลิสต์ไว้รวมเข้าด้วยกันให้เห็นเป็นภาพใหญ่ ว่าปัญหานั้นเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง และมีผลกระทบเชื่อมโยงกันจนทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้อย่างไร
.
7. Communicate - เตรียมการนำเสนอ
สุดท้ายคือการนำเสนอข้อสรุปที่เราได้ให้คนอื่นเข้าใจได้ง่าย ๆ โดยใช้ข้อมูลและผลการวิเคราะห์ที่เราได้ทำมาช่วยสนับสนุน เพื่อนำไปสู่การ Take action ว่าเราจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร

Credit : 8 บรรทัดครึ่ง

 |   |  69